ITA ประจำปี 2568- ข้อมูลทั่วไป


ITA ประจำปี 2568

 


การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(Integrity and transparency Assessment : ITA)  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

                                       
          
                                  ข้อ
                                                                                                                                                 
                 
                              
                                         ข้อมูล                                                                                                                                                            
       
             
                                  องค์ประกอบด้านข้อมูล                                                                                                                                                                                       

 • ข้อมูลพื้นฐาน  
 
   

   o1 โครงสร้างและอำนาจหน้าที่
 
• โครงสร้างและอำนาจหน้าที่  
• 
แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของหน่วยงาน*
 • แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่าง  เช่น  สำนัก  กอง ศูนย์ ฝ่าย ส่วน กลุ่ม เป็นต้น
* กรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบ พิเศษให้แสดงแผนผังโครงสร้าง ทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายข้าราชการประจำ
 • แสดงข้อมูลเฉพาะที่อธิบายถึงหน้าที่และอำนาจของหน่วยงาน*
 

   o2 ข้อมูลผู้บริหาร
 
  ข้อมูลผู้บริหาร  
• แสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุด และผู้ดำรงตำแหน่งทางการบริหารของ
 หน่วยงาน

 อย่างน้อยประกอบด้วย*
 (1) ผู้บริหารสูงสุด
 (2) รองผู้บริหารสูงสุด
 • แสดงข้อมูลของผู้บริหารแต่ละคน อย่างน้อยประกอบด้วย
 (1) ชื่อ-นามสกุล
 (2) ตำแหน่ง
 (3) รูปถ่าย
 (4) ช่องทางการติดต่อ
 
  
  o3 ข้อมูลการติดต่อ 

 
 ข้อมูลการติดต่อ
• แสดงข้อมูลการติดต่อของหน่วยงาน อย่างน้อยประกอบด้วย
 (1) ที่อยู่หน่วยงาน
 (2) หมายเลขโทรศัพท์
 (3) E-mail ของหน่วยงาน
 (4) แผนที่ตั้ง
  • แสดงช่องทางการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำ ตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็น การสื่อสารได้สองทาง (Q&A) ยก ตัวอย่างเช่น Messenger Live Chat, Chatbot, Line official Account, Web   board*
  
 
 
 การประชาสัมพันธ์
 
   

   o4 ข่าวประชาสัมพันธ์ 
 
  ข่าวประชาสัมพันธ์
 • แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่   หรือภารกิจของหน่วยงาน
 • แสดง QR code แบบวัด EIT ของหน่วยงานที่ดาวน์โหลดจากระบบ ITAS ไว้ บนหน้าแรกของเว็บไซต์หลัก ของหน่วยงาน เพื่อให้ผู้รับบริการ หรือติดต่อราชการมีโอกาสได้มีส่วนร่วม ในการประเมิน ITA ของหน่วยงาน
 • เป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2568
 

 แผนการดำเนินงานและงบประมาณ
 
   

   o5 แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน
 
 • แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน
• แสดงแผนการดำเนินงานตามภารกิจ ของหน่วยงานที่มีระยะมากกว่า 1 ปี
ที่มี รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย

 (1) ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง
 (2) เป้าหมาย
 (3) ตัวชี้วัด
• เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ ครอบคลุมปี พ.ศ. 2568
 

    o6 แผนและความก้าวหน้าในการดำเนินงาน               และการใช้งบประมาณประจำปี                           2568
 
   • แผนและความก้าวหน้าในการดำเนินงานและ           การใช้งบประมาณประจำปี 2568
• แสดงแผนการดำเนินงานตามภารกิจ ของหน่วยงานประจําปี พ.ศ. 2568
ที่มี รายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย

 (1) โครงการหรือกิจกรรม
 (2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
 (3) ระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
 
 
 o7 รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2567
 
    • รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2567
แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี พ.ศ.2567
ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
1 ผลการดำเนินงานของแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
2 งบประมาณที่ได้รับจัดสรรแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
3 ผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ใช้ดำเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
4 ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
 
   
• 
การปฏิบัติงาน
 
   
 
  o8 คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของ

       เจ้าหน้าที่
 
• คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของ
    เจ้าหน้าที่

 • แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน* ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่องาน
(2) วิธีการขั้นตอนการปฏิบัติงาน
(3) ระยะเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงาน
(4) กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
 
  
• 
การให้บริการ
 
   

  o9 คู่มือหรือแนวทางการขอรับบริการสำหรับ           ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อ
 
• คู่มือหรือแนวทางการขอรับบริการสำหรับ
    ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อ
 
• แสดงคู่มือการขอรับบริการหรือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับหน่วยงานใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับหน่วยงาน* ที่มีรายละเอียดของแต่ละงาน อย่างน้อยประกอบด้วย

(1) ชื่องาน
(2) วิธีการขั้นตอนการขอรับบริการ
(3) ระยะเวลาที่ใช้ในการขอรับบริการ
(4) ช่องทางให้บริการ เช่น สถานที่ ส่วนงานที่รับผิดชอบ
E-Service One Stop Service
(5) ค่ารรรมเนียม (กรณีไม่มีค่าธรรมเนียม ให้แสดงในคู่มือให้เห็นว่าไม่มีค่าธรรมเนียมในการขอรับบริการ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้)
 
 
    o10 E - Service

 
  • E - Service    
• แสดงระบบการให้บริการ ผ่านช่องทางออนไลน์* ที่ผู้ขอรับบริการไม่ต้องเดินทางมายังจุดให้บริการ

 • แสดงรายละเอียดวิธีการใช้งานระบบการให้บริการ
 • สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน
 

    o11 ข้อมูลสถิติการให้บริการ
 
 • ข้อมูลสถิติการให้บริการ  
แสดงข้อมูลสถิติที่ผู้รับบริการมาขอร้ับบริการ ณ จุดให้บริการ (Walk-in) 
ที่มีรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย

(1) ชื่องาน
(2) จํานวนผู้รับบริการที่เข้ามารับบริการ ณ จุดให้บริการ (Walk-in)
 • แสดงข้อมูลสถิติการขอรับบริการผ่านช่องทาง E-Service ที่มีรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่องาน
(2) จํานวนผู้รับบริการ ผ่านช่องทาง E-Service
 
  
• 
การจัดซื้อจัดจ้าง
 


 
 
 
  o12 รายการการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัด

         หาพัสดุและความก้าวหน้าการจัดซื้อ
         จัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี                       2568
 
  • รายการการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
   และความก้าวหน้าการจัดหาพัสดุประจำปี 2568

• แสดงรายการการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของหน่วยงานในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุนที่จะมีการดำเนินการในปี พ.ศ. 2568 ที่มีวงเงินสูงสุดอย่างน้อย 100 รายการ* ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่อรายการของงานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
(4) สถานะการจัดซื้อจัดจ้าง
 

  o13 รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการ                 จัดหาพัสดุประจำปี พ.ศ.2568
 
 • รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือ
       การจัดหาพัสดุประจำปี 2568

• แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของหน่วยงานในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุน ประจำปี
พ.ศ. 2567 ที่มีวงเงินสูงสุดอย่างน้อย 100 รายการ* ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่อรายการของงานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
(4) สถานะการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(5) วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(6) ราคากลาง (บาท)
(7) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(8) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(9) เลขที่โครงการในระบบ e-GP**
 
 
• การบริหารและพัฒนา
     ทรัพยากรบุคคล

 
   
 
  o14 แผนการบริหารและพัฒนา

         ทรัพยากรบุคคล
 
 • แผนการบริหารและพัฒนา
    ทรัพยากรบุคคล


  แผนพัฒนาบุคลากร 3 ปี
 
• แสดงแผนการบริหารทรัพยากรบุคคลซึ่งบังคับใช้ในปี พ.ศ. 2568 ที่มีรายละเอียดอย่าง
น้อยประกอบด้วย
(1) รายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล
(2)ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละรายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคลแสดงแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคลซึ่งบังคับใช้ในปี พ.ศ. 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1)โครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
(2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล**
 

  o15 รายงานผลการบริหารและพัฒนา                       ทรัพยากรบุคคลประจำปี 2567
 
   รายงานผลการบริหารและพัฒนา
      ทรัพยากรบุคคลประจำปี พ.ศ.2567
 
• แสดงผลการบริหารทรัพยากรบุคคล ประจำปี พ.ศ. 2567 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย

(1) รายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล
(2) ผลการดำเนินการของแต่ละรายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล
(3) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินการของแต่ละรายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคลแสดงผลการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ประจำปีพ.ศ. 2567
 

   o16 ประมวลจริยธรรมและการขับ
          เคลื่อนจริยธรรม
 
 • ประมวลจริยธรรมและการขับ
      เคลื่อนจริยธรรม
 
• แสดงประมวลจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ*

 • แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม
ให้แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) การจัดตั้งทีมให้คำปรึกษาตอบคำถามทางจริยธรรมหรือคณะทำงานขับเคลื่อนเรื่องจริยธรรม โดยให้แสดงเป็นคำสั่งแต่งตั้งที่เป็นทางการ
(2) แนวปฏิบัติ Dos & Don’ts เพื่อลดความสับสนเกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทาและเป็นแนวทางในการประพฤติตนทางจริยธรรม ที่จัดทำขึ้นโดยหน่วยงาน

 
 
• การจัดการเรื่องร้องเรียนการ
     ทุจริตประพฤติชอบ

 
   

   o17 แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียน                    การทุจริตและประพฤติมิชอบ
 
 • แนวทางปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียน
    การทุจริตและประพฤติมิชอบ
  
 
•  แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของ

เจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) รายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ร้องควรรู้เพื่อใช้ในการร้องเรียน เช่น ชื่อ-สกุล ของผู้ถูกร้องช่วงเวลาการกระทำความผิด พฤติการณ์การทุจริตและประพฤติมิชอบ(2) ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
(3) ขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
 
 
   o18 ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริต

          และพฤติมิชอบ
 
 • ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริต
   และพฤติมิชอบ

 • แสดงช่องทางออนไลน์ที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน โดยต้องแยก ต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนทั่วไป
 • เป็นช่องทางที่มีการคุ้มครองข้อมูล ของผู้แจ้งเบาะแส
 • สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทาง ข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน
 

   o19 ข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริต
          และประพฤติชอบ
 
• ข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริต
   และพฤติมิชอบ
 
• แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริต และประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย

(1) จํานวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
(2) จํานวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ
(3) จํานวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
 • เป็นข้อมูลของปี พ.ศ. 2567
 

• การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
 
   
   
    o20 ข้อมูลการเปิดโอกาสให้เกิดการ

           มีส่วนร่วม
 
   • ข้อมูลการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม       
• แสดงผลการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจ ของหน่วยงาน ที่มีรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย

(1) ประเด็นหรือเรื่องในการมีส่วนร่วม
(2) สรุปข้อมูลของผู้มีส่วนร่วม
(3) ผลจากการมีส่วนร่วม
(4) การนําผลจากการมีส่วนร่วมไปปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานของหน่วยงาน